Text

CÁC LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO BÀ BẦU THEO TỪNG GIAI ĐOẠN THAI KỲ

CÁC LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO BÀ BẦU THEO TỪNG GIAI ĐOẠN THAI KỲ
Trái cây chính là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều các khoáng chất và vitamin cần thiết trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên, những trái cây tốt cho bà bầu theo từng giai đoạn thì không phải ai cũng biết. Chính vì thế, Morning Fruit sẽ giúp các mẹ tìm hiểu các loại trái cây nên và không nên ăn để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé nhé! 
 

1. Tầm quan trọng của trái cây trong chế độ ăn uống của bà bầu 

Trong suốt quá trình thai kỳ, một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đủ các dưỡng chất là rất quan trọng. Mẹ nên tránh các loại đồ ăn vặt có hại thay vào đó, lựa chọn trái cây như một loại đồ ăn vặt tự nhiên. 

Khi mang thai, các mẹ thường thèm những loại hương vị ngọt hoặc chua, cũng chính là những hương vị tự nhiên mà trái cây có thể đem lại. Không những thế, trái cây còn giảm thiểu cơn buồn nôn khiến các mẹ cảm thấy dễ chịu hơn. Những loại trái cây chứa chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường mà bạn hấp thụ vào nhờ vào lượng glucose có trong nó. 

Một trong những tình trạng hay gặp phải khi mang thai đó là quá trình tiêu hóa chậm, dẫn đến táo bón thai kỳ. Tăng tiêu thụ nước và chất xơ trong trái cây có thể cải thiện tình trạng này. Bên cạnh đó, nhờ lượng lớn vitamin mà loại thực phẩm này giúp tăng cường hệ miễn dịch, xương chắc khỏe, chống lại được những virus cúm. 

2. Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu 

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ là nền tảng giúp cho sự hình thành của thai nhi. Giai đoạn này cũng chính là lúc cơ thể người mẹ đón nhận nhiều sự thay đổi nhất. Vậy trong giai đoạn này, đâu là những loại trái cây mà các mẹ nên lựa chọn? 

Chuối chín

Trái cây tốt cho bà bầu

Chuối giàu kali có thể giúp bà bầu giảm nguy cơ bị chuột rút và phù nề trong những tháng đầu tiên. Tuy nhiên, chỉ nên ăn chuối sau mỗi bữa ăn, không được ăn lúc đói, không nên ăn quá 2 quả chuối mỗi ngày. 

Cherry 

Trái cây tốt cho bà bầu

Đây là loại trái cây rất giàu chất sắt, với hàm lượng chất sắt cao hơn gấp nhiều lần so với cam và táo. Cherry cũng rất có lợi cho sự phát triển của tế bào, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Hơn nữa, loại quả này còn có công dụng kích thích vị giác nên rất thích hợp cho những bà bầu biếng ăn, ốm nghén trong 3 tháng đầu. 

Quả táo 

Trái cây tốt cho bà bầu

Táo chứa nhiều vitamin C, vitamin A, B, khoáng chất… rất tốt cho bà bầu và thai nhi. Đặc biệt, táo chứa nhiều chất xơ nên góp phần hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của bà bầu tốt hơn. 

3. Vào tam cá nguyệt thứ 2, bà bầu nên ăn trái cây gì? 

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 chính là lúc để hoàn thiện khung xương và các bộ phận ảnh hưởng đến chiều cao của bé. Lúc này, trẻ cần được bổ sung đầy đủ vitamin C và Folate. Vitamin C đóng vai trò xây dựng mô liên kết, tăng sức đề kháng và hỗ trợ tăng lượng sắt dự trữ nhằm tránh tình trạng thiếu máu. Với thai nhi đang phát triển thì Folate lại góp phần xây dựng cột sống khỏe mạnh và phòng tránh các tật về ống thần kinh. 

Quả kiwi  

Trái cây tốt cho bà bầu

 Loại quả này là nguồn cung cấp axit folic dồi dào, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ em. Ngoài ra, quả kiwi còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin, canxi, magie, kali… giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và giúp thai nhi phát triển xương và mạch máu tốt hơn.   

Quả sung 

Trái cây tốt cho bà bầu

Quả sung rất tốt cho phụ nữ mang thai vì cung cấp nhiều loại khoáng chất, kiểm soát huyết áp và giúp ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật.   

Dưa hấu 

Trái cây tốt cho bà bầu

Ăn dưa hấu trong giai đoạn này rất tốt. Vừa giúp bổ sung nước cho bà bầu, cung cấp khoáng chất vừa chống ợ hơi, táo bón. Ngoài ra, thai phụ cần chú ý đến tình trạng nước ối, tốt nhất nên dùng dưa hấu dưới sự tư vấn của bác sĩ sản khoa.  

Cam 

Trái cây tốt cho bà bầu

 Trong cam chứa nhiều vitamin C và khoáng chất,… có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, giúp bà bầu khỏe mạnh. Ngoài ra, cam còn chứa axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Xoài 

Trái cây tốt cho bà bầu

 

Xoài là loại trái cây chứa nhiều vitamin (K, A, C) và khoáng chất (sắt, canxi, photpho…). Trong đó, vitamin A tốt cho thị lực, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, canxi giúp phát triển hệ xương của bé. Ăn xoài đối với bà bầu không những có thể giảm thiểu tình trạng thiếu máu mà còn ngăn ngừa chứng đau đầu, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, các mẹ bầu chỉ nên ăn xoài khoảng 1-2 quả/tuần. 

4. Trái cây bà bầu nên ăn vào 3 tháng cuối thai kỳ 

Tam cá nguyệt thứ ba là thời điểm rất quan trọng cho sự phát triển trao đổi chất của em bé. Đây là giai đoạn bộ não phát triển các kết nối liên quan đến quá trình trao đổi chất.  

Việt quất  

Trái cây tốt cho bà bầu

Loại quả này chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, axit omega-3 rất có lợi cho sự phát triển trí não của thai nhi. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ra tình trạng táo bón.   

Quả bơ 

Trái cây tốt cho bà bầu

Bơ là loại trái cây rất có lợi cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Thành phần của bơ chứa nhiều omega 3, vitamin A, B, C, axit folic, axit folic… nên giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Ngoài ra, bơ còn chứa axit oleic, giúp hình thành và duy trì myelin, chất bảo vệ các dây thần kinh của hệ thần kinh trung ương của thai nhi.   

Dâu tây 

Trái cây tốt cho bà bầu

 Ở giai đoạn này, thai nhi cần bổ sung nhiều omega 3 và các loại axit béo để não bộ hoạt động hiệu quả hơn, và dâu tây thì rất giàu dưỡng chất này. Đây cũng là loại quả được các chị em phụ nữ, đặc biệt là mẹ bầu rất yêu thích. 

5. Những loại trái cây mà các bà bầu nên tránh 

Hầu hết các trái cây đều chứa vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể trong thời kỳ mang thai, nhưng có một số loại có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho mẹ bầu.  

Đu đủ  

Trái cây tốt cho bà bầu

Đu đủ sống hoặc chưa chín có chứa mủ cao su có thể gây co thắt tử cung, chảy máu và có thể dẫn đến sảy thai. Tuy nhiên, đu đủ chín chứa một lượng lớn vitamin và sắt rất có lợi cho mẹ bầu. Do vậy, tiêu thụ với lượng vừa đủ (2 - 3 lần/tuần) và không ăn đu đủ chín để lạnh sẽ giúp hỗ trợ mẹ bầu trong quá trình mang thai. 

Dứa 

Trái cây tốt cho bà bầu

 

Chúng cũng không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai vì có chứa một số enzyme làm thay đổi kết cấu của cổ tử cung có thể gây ra các cơn co thắt sớm. Điều này có thể dẫn đến sảy thai. Ngoài ra, đối với những mẹ bầu đang trong 3 tháng đầu thai kỳ hoặc bị bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên ăn loại quả này. 

Nho 

Trái cây tốt cho bà bầu 

Nho không được khuyến khích tiêu thụ trong ba tháng cuối. Chúng được biết là tạo ra nhiệt trong cơ thể, điều này không tốt cho cả mẹ và con. Ngoài ra, nho có chứa resveratrol, một hợp chất độc hại có thể gây ngộ độc hoặc các biến chứng thai kỳ khác. Tuy nhiên, khi ăn ở mức độ vừa phải, nho thường chứng tỏ là một loại thực phẩm có nguy cơ thấp. 

6. Một số lưu ý khi bổ sung trái cây trong thời kỳ mang thai 

Mặc dù trái cây là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng mẹ bầu cần cẩn trọng khi ăn trái cây để bảo vệ cho cả mẹ và thai nhi. Vậy có những yếu tố gì cần lưu ý cho mẹ bầu? 

Ăn đa dạng chất, phong phú “màu" 

Theo nhiều chuyên gia, mỗi ngày mẹ nên ăn 300 – 350g trái cây. Tuy nhiên, thay vì ăn thật nhiều một thực phẩm đơn sắc thì một lượng nhỏ những loại trái cây nhiều màu sắc sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Do đó, nguyên tắc “dinh dưỡng cầu vồng” sẽ là một lựa chọn hợp lý cho bà bầu. Nguyên tắc này được xây dựng trên 5 màu sắc khác nhau: 

  • Màu đỏ: dưa hấu, dâu tây, mâm xôi… các chất chống oxy hóa cao như anthocyanin, lycopene và vitamin C. Những loại quả màu đỏ giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim và các căn bệnh ung thư. 

  • Màu vàng, cam: xoài, đu đủ, dứa… Giúp bảo vệ mắt, tốt cho mắt, phòng ngừa ung thư, giảm cholesterol, tốt cho hệ miễn dịch. 

  • Màu trắng: táo, lê, chuối… chống viêm và chống cục máu đông, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tăng cường hệ thống miễn dịch, giải độc gan... 

  • Màu xanh lá cây: bơ, kiwi, nho xanh… là những loại quả giàu chất lưu huỳnh, folate giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa ung thư, thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, chúng còn kiểm soát cân nặng và cải thiện khả năng sinh sản, giúp bảo vệ trái tim của bạn.  

  • Màu xanh dương, tím: việt quất, mận, nho đen… đều là các trái cây tốt cho mạch máu, tốt cho tim, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bảo vệ các tế bào. 

Ngoài ra, không nên dùng trái cây thay cho bữa chính mà nên ăn sau bữa ăn từ 1 - 2 tiếng hoặc trước khi ăn 1 tiếng. 

Lựa chọn trái cây chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng 

Các loại trái cây không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường có thể tiềm tàng những nguy cơ và rủi ro. Chúng không chỉ chứa một lượng thuốc trừ sâu mà còn được tiêm chất kích thích tăng trưởng, thuốc kích chín... Những loại hóa chất này ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Do vậy, hãy sử dụng các loại trái cây được canh tác theo phương pháp hữu cơ, được bán tại các cơ sở, địa chỉ uy tín.  

Ngoài ra, các ký sinh trùng như toxoplasma gây bệnh nguy hiểm ở trẻ sơ sinh có thể xuất hiện trên trái cây chưa được rửa sạch. Vì thế, mẹ bầu cần rửa sạch những loại quả này và cắt bỏ những chỗ bị thâm tím, hư hỏng trước khi sử dụng. 

Bọc kín trái cây trong tủ lạnh, tránh xa thịt sống 

Vi khuẩn Listeria được sản sinh từ thịt sống để trong tủ lạnh. Sau khi đưa thịt ra ngoài, chúng vẫn còn tồn tại và sinh sôi trong môi trường nhiệt độ thấp của tủ. Đây là loại vi khuẩn gây ra tình trạng sảy thai ở mẹ và tử vong đối với trẻ sơ sinh. Do vậy, nếu không bảo quản riêng, trái cây có thể bị nhiễm loại vi khuẩn này.  
 

Trên đây là những loại trái cây tốt cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ khác nhau. Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý sẽ giúp cho cơ thể của mẹ bầu ổn định và thai nhi phát triển khỏe mạnh. Hãy chọn cho mình những loại trái cây tốt cho sức khỏe cho một thai kỳ thuận lợi tại đây nhé! 

Đang xem: CÁC LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO BÀ BẦU THEO TỪNG GIAI ĐOẠN THAI KỲ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng