Text

TẤT TẦN TẬT VỀ THANH LONG RUỘT TÍM HỒNG

TẤT TẦN TẬT VỀ THANH LONG RUỘT TÍM HỒNG

Thừa hưởng những đặc điểm từ giống bố và giống mẹ, thanh long ruột tím hồng hiện đang là một trong những giống thanh long được săn đón nhất hiện tại. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều người biết đến giống thanh long này. Vậy hãy cùng Morning Fruit tìm hiểu về thanh long ruột tím hồng nhé! 

1. Thanh long ruột tím hồng được tạo ra như thế nào? 

Nhận thấy hai giống thanh long hiện tại (thanh long ruột trắng và ruột đỏ) thường bị nhiễm bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Do vậy, năm 2009 một nhóm nhà khóa học đã lai tạo ra giống thanh long ruột tím hồng LĐ5. Đây là giống thanh long được kết hợp từ thanh long ruột đỏ Long Định 1 và thanh long ruột trắng Chợ Gạo. Thanh long ruột tím hồng ít nhiễm sâu bệnh và côn trùng, thích hợp để canh tác theo chuẩn GlobalGAP và xuất khẩu ra nước bạn. 

2. Mùa vụ và vùng trồng của thanh long ruột tím hồng  

Thanh long ruột tím hồng cho trái gần như quanh năm song tập trung từ tháng 3 – 8 dương lịch hàng năm. Ngoài được trồng tại Bình Thuận – “thủ phủ” của thanh long thì giống thanh long ruột tím hồng còn được trồng ở các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ như Sóc Trăng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang,... 

3. Đặc điểm của thanh long ruột tím hồng  

Thanh long ruột tím hồng

  • Hình dáng: quả hình trứng hoặc trứng thuôn. 

  • Trọng lượng: 350 – 400g/trái 

  • Màu sắc: tai quả có màu xanh đến xanh đỏ và khá cứng, vỏ màu hồng tím, khá bóng. 

  • Chất thịt, hương vị: Thịt quả có màu tím hồng, khá chắc, ít nước, tỷ lệ thịt quả cao. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh mát, xen chút chua, trái sẽ ngọt đậm hơn khi đã chín héo vỏ. 

4. So sánh thanh long ruột tím hồng và thanh long ruột trắng 

Tiêu chí phân biệt 

Thanh long ruột tím hồng 

Thanh long ruột trắng 

Hình dáng, màu sắc 

Quả có hình trứng và trứng thuôn, vỏ hồng đỏ đậm và ruột tím hồng 

Thường có hình elip, vỏ hồng đỏ đậm và ruột trắng 

Trọng lượng 

350 – 400g/trái 

400 – 600g/trái 

Chất thịt, hương vị 

Thịt quả khá chắc, độ ngọt cao hơn thanh long ruột trắng, xen chút chua dịu 

Thịt quả mềm, vị ngọt thanh, chua nhẹ và nhiều nước. 

Thanh long ruột tím hồng 

5. Những kinh nghiệm chọn mua thanh long ruột tím hồng  

Quan sát hình dáng 

Các bạn nên chọn những quả thanh long có hình dáng bên ngoài tròn to, da thì căng bóng mịn màng, điều này chứng tỏ thanh long đã chín mùi và còn tươi ngon. 

Vỏ quả 

Quả thanh long ngon thì vỏ sẽ có màu sắc tươi tắn, căng bóng, màu đồng đều, không có hiện tượng thâm hay dập nát. Hãy chọn những quả vừa chín tới, tránh những quả chín mềm sẽ dễ bị dập trong quá trình di chuyển. 

Tai của quả 

Hãy chọn những quả thanh long có cuống và các tai mềm, tươi, khi uốn nắn sẽ có độ dẻo dai, màu sắc cuống và tai vẫn còn sáng. Không nên chọn các quả có cuống và tai giòn, khô, dễ đứt gãy, màu sậm và khô ở ngọn, vì đó có thể là thanh long cũ hoặc bị quá chín. 

Dùng tay sờ và ấn nhẹ vào quả 

Khi chọn mua, bạn nên cầm thử quả thanh long lên. Dùng ngón tay ấn nhẹ vào quả để cảm nhận độ tươi ngon của quả, quả thanh long ngon khi bạn ấn tay vào sẽ có cảm giác mềm vừa phải, hơi đàn hồi ra 1 chút, chứng tỏ ruột quả vẫn còn rắn chắc. 

Không nên chọn quả quá mềm khi ấn vào sẽ để lại vết hằn trên vỏ, cũng không nên chọn quả quá cứng. Khả năng cao quả đó vẫn chưa chín hoặc có hiện tượng chai sượng và thường chúng sẽ có hương vị không được thơm ngon. 

Ngửi thử mùi hương 

Thanh long ngon sẽ có mùi thơm trái cây nhẹ nhàng tỏa ra ngoài quả, không chọn những quả có mùi nồng như lên men, đó là những quả đã quá chín, càng không được chọn những quả có mùi hương khác lạ. 

Thanh long ruột tím hồng 

6. Thanh long ruột tím hồng nên bảo quản như thế nào? 

Bảo quản ở nhiệt độ thường 

Đối với thanh long chưa chín, đừng vội bỏ vào tủ lạnh, Bạn nên bảo quản thanh long xanh ở nhiệt độ và độ ẩm thường, ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Thanh long sẽ bảo quản được tầm 3 - 5 ngày. 

Bảo quản thanh long trong tủ mát 

Để giữ thanh long được lâu nhất, bạn có thể bảo quản chúng trong tủ mát ở ngăn rau củ. Tránh để những thực phẩm khác đè lên thanh long sẽ khiến chúng bị cấn hoặc dập nát, ảnh hưởng đến chất lượng quả. Với nhiệt độ tủ mát, thanh long có thể bảo quản được từ 5 – 8 ngày. Ngoài ra, không nên bảo quản chúng ở nhiệt độ nhỏ hơn 5 độ. Thanh long vỏ héo thường có độ ngọt đậm hơn thanh long khi mới thu hoạch (vỏ tươi).  

7. Tác dụng của thanh long ruột tím hồng 

Thanh long ruột tím hồng 

Bổ trợ cho quá trình giảm cân 

Trong thanh long có hàm lượng lớn chất xơ giúp ta cảm giác no lâu, hạn chế được cơn thèm ăn và tế bào mỡ trong máu được giảm thiểu. Nhờ vậy, lượng thức ăn nạp cũng sẽ ít đi khiến cho quá trình giảm cân của bạn hiệu quả hơn. 

Làm chậm tốc độ lão hóa 

Anthocyanidin trong thanh long có thể giúp bạn chống lại tình trạng lão hóa, ngăn ngừa sự hình thành các khối u, bướu. Ngoài ra, chúng còn giúp hạn chế các cơn đột quỵ và phòng trừ chứng mất trí nhớ thường xảy ra ở người lớn tuổi. 

Giúp ngăn ngừa ung thư 

Bên cạnh vitamin C, thanh long còn chứa một lượng carotene giúp cơ thể chống lại tế bào sản sinh ung thư và giảm thiểu khối u ung thư. Không những thế, chất tạo màu đỏ cho thanh long (lycopene) được cho rằng có khả năng làm chậm nguy cơ bị bệnh ung thư tiền liệt tuyến. 

Sản sinh hồng cầu trong máu 

Trong mỗi quả thanh long chứa lượng chất sắt cùng photpho, protein,... hỗ trợ quá trình sản sinh hồng cầu trong máu và cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, sử dụng nước ép từ thanh long sẽ giúp quá trình hồi phục được đẩy nhanh, từ đó vết thương sẽ lành nhanh chóng hơn. 

 

Trên đây, Morning Fruit đã đưa ra những thông tin để bạn hiểu hơn về thanh long ruột tím hồng. Ngoài thanh long ruột tím hồng, Morning còn cung cấp rất nhiều cây từ nội địa cho đến ngoại nhập, tất cả đều được đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Xem thêm các loại trái cây tại đây

Đang xem: TẤT TẦN TẬT VỀ THANH LONG RUỘT TÍM HỒNG

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng